Bạn có biết sữa hạnh nhân là gì không?

Sữa hạnh nhân được làm từ hỗn hợp hạnh nhân với nước, sau đó lọc bỏ phần bã. Nó cũng có thể được chế biến bằng cách thêm nước vào bơ hạnh nhân.

 – Thứ nhất:

Nó có hương vị dễ chịu, hấp dẫn và phần kem có kết cấu giống với sữa thường. Chính vì lý do này mà nó là một sự lựa chọn khá phổ biến cho những người ăn chay thuần, bị dị ứng hoặc không dung nạp được sữa động vật.

Bạn có thể tìm mua loại sữa này ở hầu hết các siêu thị, thường thấy trong các gian hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe. Nó cũng rất dễ tự làm tại nhà.

Hầu hết các nhãn hiệu sữa hạnh nhân đều giàu các vitamin, khoáng chất và protein. Nếu bạn không ăn được bơ sữa thì nên chọn những sản phẩm giàu canxi.

Những nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra mối liên quan giữa hạnh nhân nguyên hạt với các lợi ích cho sức khỏe. Nhưng nhiều lợi ích trong số đó không gắn với hạnh nhân.

Đó là vì chúng đã bị lọc và làm từ hạnh nhân đã bóc vỏ. Hầu hết chất xơ và phần lớn chất chống oxy hóa của nó đã bị loại bỏ.

sữa hạnh nhân

 – Thứ hai:

Sữa hạnh nhân đã bị pha loãng và hàm lượng dinh dưỡng cô đặc trong nó ít hơn nhiều so với hạnh nhân nguyên hạt.

Nồng độ chất dinh dưỡng có trong sữa và hạnh nhân phụ thuộc vào số hạnh nhân được sử dụng trong quy trình chế biến, bao nhiêu nước được sử dụng và liệu rằng nó chứa thêm bất cứ vitamin hay chất khoáng nào không.

 

HITA hướng dẫn cách làm sữa hạnh nhân thơm ngon

Sữa và hạnh nhân – nghe thì có vẻ cao siêu, ‘soang chảnh’ nhỉ, nhưng đây là loại sữa thực vật cực kỳ phổ biến với các nước phương Tây để thay thế sữa bò.

 1. Nguyên liệu

  • 100 – 120 gr hạt hạnh nhân (nếu mua được hạnh nhân có chứng nhận hữu cơ là tốt nhất tuy nhiên giá thành cũng tốn không kém)
  • 1 lít nước lọc
  • 1 xíu muối biển
  • 1 xíu đường thô (hoặc xay sữa cùng vài quả chà là)

sữa hạnh nhân

 2. Cách làm sữa hạnh nhân

 – Bước 1: Ngâm

Ngâm hạnh nhân ngập trong nước lọc (lượng nước gấp đôi hạt để hạt còn nở mềm). Thời gian ngâm ít nhất 8h (tốt nhất là qua đêm). Nếu bạn quá vội cũng có thể ngâm ít giờ hơn (ngâm trong nước nóng), sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến vị sữa.

CHÚ Ý: nếu thời tiết nóng thì nên ngâm trong tủ lạnh (đặt cả hạt và bát nước vào tủ) để tránh ngâm lâu hạt bị chua, làm sữa dễ bị hỏng, bị chua.

Luộc hạt hạnh nhân trong vòng 5-10p. Có thể bỏ qua bước này. Mục đích của việc luộc hạt là để dễ bóc vỏ lụa của hạt hơn, và còn để phần nào yên tâm hơn cho những bạn không thích cảm giác uống từ hạt sống.

 – Bước 2: Xay

Xay hạt cùng nước lọc trong vòng 1-2 phút. Trong thời gian xay nên nghỉ vài lần để an toàn cho máy. Tốt nhất là máy xay sinh tố vẫn được sử dụng phổ thông trong các gia đình, loại máy để bàn thường khỏe hơn máy cầm tay. Máy càng khỏe thì hạt càng được nghiền kĩ hơn, cho sữa sánh hơn.

 – Bước 3: Lọc

Lọc hỗn hợp thu được qua rây lọc hoặc túi vải lọc.

Nếu dùng rây lọc thì sữa vẫn còn khá nhiều lợn cợn. Vì vậy riêng với sữa và hạnh nhân thì nên dùng túi vải lọc, trong khi sữa hạt điều rất mịn không hề có cặn chỉ lọc qua rây.

Vậy là chúng ta đã có món sữa và hạnh nhân trắng mịn trong tay. Lúc này có thể ực ngay để thưởng thức. Hoặc đổ hỗn hợp sữa trở lại máy xay, xay thêm cùng quả chà là, bột quế hay các loại nguyên liệu biến tấu khác nếu bạn muốn.

Những lợi ích tuyệt vời mà sữa hạnh nhân đem lại cho sức khỏe

1. Bổ dưỡng

Mặc dù chúng gần như không bổ dưỡng như sữa bò, nhưng các sản bổ sung dưỡng chất cũng bổ dưỡng tương đương sữa bò.

Người ta thường thêm vitamin D, canxi và protein vào để làm nó có giá trị dinh dưỡng giống với sữa bò.

Nhà hàng chay HITA Phan Xích Long Phú Nhuận

2. Chứa ít calo

Mặc dù quả hạnh nhân có chứa 50% là chất béo và hàm lượng calo cao nhưng chúng ngoài thị trường lại chứa ít calo.

Điều này có nghĩa là bạn có thể uống rất nhiều mà không phải lo lắng gì về việc tăng cân. Nó cung cấp tương đối nhiều chất dinh dưỡng so với hàm lượng calo mà nó cung cấp.

Các nhà sản xuất thường pha loãng bằng nước để hàm lượng chất béo có trong loại sữa này tương đương với sữa ít béo, là 1% chất béo.

3. Sữa và hạnh nhân không đường không làm tăng đường trong máu

Phần lớn chúng trên thị trường đều đã được thêm đường. Mặt khác sữa hạnh nhân không đường là một thức uống chứa ít carb, chỉ 0,6% (1,5 gram) trong mỗi cốc

So với sữa ít béo là 5% carb, tổng cộng nó chứa 12 gram trên một cốc

Chúng cũng có hàm lượng chất béo và protein cao tương đương với hàm lượng carb. Vì lý do này mà nó không làm tăng đường trong máu, phù hợp với những người mắc bệnh tiểu đường, cũng như đang trong chế độ ăn ít carb.

Nhà hàng chay HITA Phan Xích Long Phú Nhuận

4. Không chứa sữa động vật

Chúng không chứa sữa bò cũng như các sản phẩm khác từ động vật, điều này làm cho nó trở thành một sự lựa chọn tuyệt vời cho những người ăn chay thuần và những người không dung nạp hoặc dị ứng với sữa.

Nhiều người không dung nạp được đường lactose và không thể tiêu hóa nó được hoàn toàn. Lactose không tiêu hóa đi qua ruột kết nơi được lên men bởi nhiều vi sinh vật trú ngụ ở đó dẫn đến đầy hơi, tiêu chảy và cảm giác khó chịu kèm theo.

Không có sữa động vật nên chúng không có lactose khiến cho nó thích hợp với những người bị dị ứng với lactose.

5. Giúp tăng cường sức khỏe xương

Các sản phẩm từ sữa bò là nguồn thực phẩm giàu canxi nhất. Tuy nhiên hạnh nhân lại chứa ít canxi.

Để làm cho sữa và hạnh nhân giống như sữa thường, các nhà sản xuất thường phải bổ sung canxi. Chẳng hạn một cốc sữa với hạnh nhân được mua về chứa đến 45 – 50% lượng canxi cần thiết cho một ngày

Để so sánh thì lượng canxi trong một cốc sữa bò có thể dao động từ 28 – 31% RDI.

Do đó chúng đã được bổ sung các vi chất là nguồn canxi tuyệt vời cho những người không dùng các sản phẩm từ bơ sữa như là những người ăn chay thuần, không dung nạp lactose và dị ứng sữa.

Nhà hàng chay HITA Phan Xích Long Phú Nhuận

6. Giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Các nghiên cứu chỉ ra rằng thường xuyên tiêu thụ quả hạnh nhân liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Điều này một phần là do chúng chứa nhiều vitamin E và các chất béo có lợi cho sức khỏe.

Một nghiên cứu ở người trưởng thành khỏe mạnh ăn 66 gram hạnh nhân hoặc dầu hạnh nhân mỗi ngày trong vòng 6 tuần giảm được lượng cholesterol xấu LDl lên tới 6% và triglycerides 14% cũng như tăng lượng cholesterol có lợi HDL lên 6%

Mặc dù 50% calo trong sữa với hạnh nhân đến từ chất béo nhưng nhìn chung đây là một sản phẩm với hàm lượng chất béo thấp và có ảnh hưởng không đáng kể đến nồng độ lipid có trong máu.

7. Giàu vitamin D

Trong chế độ dinh dưỡng của chúng ta có rất ít nguồn cung cấp cấp vitamin D  tốt. Chính vì vậy cần có những chiến lược mang tính cộng đồng để cải thiện nguồn thực phẩm chứa vitamin D. Sữa là nguồn thực phẩm đặc biệt đáp ứng được những nhu cầu ấy.

Khi bạn tiêu thụ thường xuyên sữa hạnh nhân đã được bổ sung vitamin D có thể ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin D.

Nhà hàng chay HITA Phan Xích Long Phú Nhuận

Sử dụng sữa hạnh nhân như thế nào là hợp lý

Cũng giống như sữa thông thường, sữa hạnh nhân rất đa dạng về công dụng. Dưới đây là một vài ý tưởng mà bạn có thể sử dụng chúng để thay thế cho sữa thông thường.

sữa hạnh nhân

  • Ăn cùng ngũ cốc thay sữa bò
  • Thêm vào cà phê hoặc trà
  • Trộn lẫn với sinh tố xay
  • Làm bánh pudding gạo hoặc kem không sữa.
  • Sử dụng trong các loại súp, nước sốt hoặc nước sốt salad.
  • Dùng thay thế cho sữa bò trong các món bánh nướng.

Đối với những người có nguy cơ bị bệnh sỏi thận không nên uống quá nhiều sữa với hạnh nhân. Điều này là do hàm lượng canxi oxalat thường cao hơn trong sữa với hạnh nhân được làm tại nhà.

 

Nhà hàng chay HITA – HITA Chay Restaurant.

Ăn chay chính là phương thức tiêu thụ hợp lý và giàu tình thương nhất.

 

Các tìm kiếm liên quan đến Sữa hạnh nhân

  • cách làm sữa hạnh nhân óc chó
  • cách làm sữa hạnh nhân bằng máy
  • cách làm sữa hạnh nhân giảm cân
  • sữa hạnh nhân đậu xanh
  • cách làm sữa hạnh nhân mè đen
  • sữa hạt hạnh nhân cho bé
  • sữa hạnh nhân hạt sen
  • nấu sữa hạnh nhân cho bé

Leave a Comment